
Bật mí cách phân loại khách hàng trong kinh doanh nhà hàng
Rizerssoft Blogs
Tác giả
Nghiên cứu và phân loại khách hàng là bước quan trọng giúp chủ kinh doanh nhận ra nhà hàng của mình cần có những chiến lược như nào để tiếp cận đến họ. Nếu không có kinh nghiệm thì bạn rất khó phân tích khách hàng mình có nhu cầu hay thói quen gì để từ đó có cách thức phân loại. Qua bài viết này, Zump sẽ gợi ý cho bạn cách phân loại khách hàng chuẩn nhất cho chủ nhà hàng.

Phân loại khách hàng theo thu nhập
Khách hàng có thu nhập cao
Phân khúc khách hàng này đa số là những người “sành ăn” và có địa vị cao trong xã hội. Có thể nói họ chính là những thực khách khó tính với nhà hàng, bởi họ luôn đòi hỏi đồ ăn hay chất lượng phục vụ phải ở mức cao nhất. Nhóm khách hàng này luôn mong muốn mình được đối xử giống như “thượng đế” và cần được chăm sóc tận tình và chu đáo từ phía nhà hàng.
Những khách hàng có thu nhập cao thường sẵn sàng chi trả rất nhiều tiền cho những món ăn ngon và hấp dẫn với họ. Cùng với đó, những điều mới mẻ từ chất lượng món ăn cho đến không gian thiết kế sẽ là điểm thu hút họ đến với nhà hàng. Nhóm đối tượng này đem lại nguồn thu rất lớn tuy nhiên để tiếp cận họ nhà hàng của bạn phải thực sự tạo ra những điều đặc biệt.
Xem thêm: Phần mềm quản lý nhà hàng PHỔ BIẾN NHẤT hiện nay
Khách hàng có thu nhập trung bình
Nhóm đối tượng có thu nhập trung bình thường là những người có thói quen tiết kiệm và không muốn chi quá nhiều cho ăn uống. Nhà hàng họ thường hướng đến là những quán bình dân không cầu kỳ và quan trọng là giá cả phải chăng.
Thông thường nhóm đối tượng này có thể là sinh viên mới ra trường hoặc nhân viên có thu nhập trung bình. Khách hàng sẽ không quá đòi hỏi về chất lượng nhà hàng, thứ họ quan tâm là đồ ăn có hợp vị không, chất lượng đảm bảo không. Có thể thấy nhóm đối tượng này không đem lại nhiều doanh thu nhưng tiếp cận họ lại khá dễ dàng.
BẠN CÓ BIẾT các nhà hàng, quán nhậu đã chuyển sang dùng Phần mềm tính tiền nhà hàng thay vì cách quản lý thủ công. Điều này giúp GIẢM THẤT THOÁT đáng kể
Phân loại khách hàng theo độ tuổi
Phân loại độ tuổi là một cách hay để nắm bắt nhu cầu của khách hàng để từ có kế hoạch xây dựng thực đơn cho phù hợp. Có 3 phân đoạn độ tuổi bạn phải quan tâm đó là:
+ Thế hệ Z: Là nhóm người vẫn còn đang đi học và là một thế hệ trẻ và năng nổ nhất. Thế hệ này năng động, thích những cái mới mẻ và “bắt trend” cực nhanh. Họ bị thu hút bởi những món ăn tại quán ăn vặt hơn là những món ăn tại nhà hàng.
+ Thế hệ Y: Thế hệ Y là cụm từ chỉ những người trẻ đang ở độ tuổi 20, 30. Họ thường là sinh viên đã ra trường hoặc đi làm được vài năm. Thế hệ này đa số họ chưa có thu nhập cao nên tính cách rất tiết kiệm, họ quan tâm nhiều đến giá tiền của món ăn. Họ phù hợp hơn với những nhà hàng bình dân không quá cầu kỳ, sang chảnh.
+ Thế hệ X: Là nhóm đối tượng sinh từ 1980 đổ về trước. Thế hệ này là người có tuổi đời khá cao và có nguồn thu nhập ổn định, họ bắt đầu trầm hơn, chín chắn và không quan tâm tới những thứ màu mè. Về nhu cầu ăn uống thì họ đòi hỏi cao hơn về dịch vụ và chất lượng món ăn. Họ sẵn sàng chi nhiều tiền để trải nghiệm ăn uống tại những nhà hàng trung bình hoặc cao cấp.
Phân loại khách hàng theo giới tính
- Khách hàng là nữ giới: Nói chung phụ nữ thường hiểu biết về món ăn hơn nam giới. Khi ăn họ thường lựa chọn kỹ lưỡng về giá cả, chất lượng đồ ăn, hay tính toán xem nên ăn món nào trước món nào sau,... rồi mới bắt đầu order. Khách hàng này cũng là những người khó tính trong ăn uống, họ thích những món ăn phải thật ngon nhưng giá thì phải phù hợp. Ngoài ra, những dịp giảm giá hay có khuyến mại tại nhà hàng sẽ thu hút phụ nữ đến ăn hơn là nam giới.
- Khách hàng là nam giới: Do nhiều khi thiếu hiểu biết về các món ăn, nên nam giới thường muốn được nhân viên phục vụ tư vấn nên chọn như thế nào. Khi gọi món thường quyết định rất nhanh chóng và họ quan tâm nhiều hơn đến chất lượng món ăn hơn là giá cả. Đa số nam giới rất dễ ăn và ít kiêng kị món nào, họ gần như phù hợp với tất cả món ăn tại nhà hàng.
Kết luận:
Từ cách phân loại khách hàng trên, chủ nhà hàng có góc nhìn chi tiết hơn để từ đó có kế hoạch phát triển kinh doanh hướng đến những đối tượng này. Ngoài ra, chủ nhà hàng nên có phương pháp kiểm soát và phân loại khách hàng chuyên nghiệp thông qua Phần mềm quản lý bán hàng Zump.
Bài viết liên quan

Tiệm trà chanh thế hệ mới: Do đâu từ một thứ đồ uống hết thời lại phổ biến trở lại?
Cách đây 6 năm trước, trà chanh là một thức uống siêu hot được đông đảo các bạn trẻ đón nhận. Sau này nhiều trào lưu đồ uống khác nổi lên đặc biệt là trà sữa đã khiến trà chanh bị “thất sủng” rồi dần mờ nhạt trong tâm trí khách hàng. Thế nhưng, đến giữa năm 2019 nhiều quán trà chanh đã phát triển...

TUYỆT CHIÊU TẠO KHUYẾN MÃI bứt tốc doanh thu hiệu quả nhất cho dân kinh doanh
Có những loại hình khuyến mãi nào? Áp dụng thế nào cho hiệu quả vượt trội? Cần lưu ý gì nếu muốn đạt kết quả tốt nhất?...Tất cả sẽ được chia sẻ cho tiết tại đây!
Tìm kiếm
Về Zump
Zump là nền tảng quản lý nhà hàng toàn diện, giúp các chủ nhà hàng quản lý hiệu quả và tăng lợi nhuận.
Bài viết gần đây
Đăng ký nhận tin
Nhận thông báo khi có bài viết mới về quản lý nhà hàng và F&B