
3 nguyên tắc bán hàng cần cập nhật ngay nếu muốn đánh bại đối thủ
Rizerssoft Blogs
Tác giả
Bán hàng là nghiệp vụ quan trọng nhất trong kinh doanh. Cửa hàng của bạn có thành công, doanh thu lớn hay không đều phụ thuộc vào số lượng sản phẩm tiêu thụ được. Vậy làm sao để gia tăng điều này, hãy bám sát 3 nguyên tắc bán hàng hiệu quả sau đây.
1. Làm bạn với khách hàng

Đến với cửa hàng, khách không chỉ mua sản phẩm mà còn mua sự thấu hiểu và giải quyết vấn đề của bạn dành cho họ. Do đó thay vì chỉ giới thiệu về sản phẩm, hãy bán hàng theo nguyên tắc sau:
Khi bắt đầu tiếp xúc với khách hàng hãy giữ tâm thái miệng khép, tai mở. Điều này có nghĩa thay vì liên tục nói về sản phẩm của mình có những tính năng gì tốt, sẽ có lợi như thế nào cho khách, bạn hãy tập lắng nghe các khó khăn mà họ gặp phải trước. Bàn: Sau khi đã tìm hiểu được vấn đề của khách hàng, hãy chia sẻ và cùng khách hàng tìm ra hướng giải quyết. Từ đó bạn có thể biết khách hàng cần gì để dễ dàng thỏa mãn, dẫn dắt thuyết phục họ đồng ý mua sản phẩm.
Khi đã đủ thân thiết đây mới là bước cuối cùng bạn cần thực hiện trong chuỗi tư vấn và bán hàng. Nhờ sự lắng nghe, đồng cảm và cùng giải quyết vấn đề khách hàng sẽ không còn trở ngại về suy nghĩ, giá cả mà các vấn đề khác cũng dễ dàng quyết định mua hơn.
2. Nguyên tắc bán hàng tạo ấn tượng từ nụ cười, lời chào, chăm sóc khách hàng và cảm ơn
Cười: Đây được coi như hành động kết nối cảm xúc đầu tiên giữa người mua và bán. Ấn tượng của khoảnh khắc ngay khi bước chân vào cửa hàng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm trạng khách. Một nụ cười đổi lại cái nhìn tốt đẹp và sự đánh giá cao về phong cách phục vụ của nhân viên chính là chiêu thức bán hàng hiệu quả không mất chi phí bạn cần biết.
Chào: Để giúp khách hàng cảm nhận rõ rệt sự nhiệt tình, chân thành và hiếu khách thì hãy ghi nhớ không chỉ thể hiện trong câu chào, mà còn cả ánh mắt và cử chỉ.
Chăm sóc khách hàng: Tùy thuộc vào khách, thời điểm, mặt hàng kinh doanh và cửa hàng mà quy trình sẽ khác nhau. Tuy nhiên nguyên tắc chung trong chăm sóc khách hàng vẫn là tỏ thái độ niềm nở, nhã nhặn và tôn trọng khách hàng, lắng nghe ý kiến đóng góp để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Đồng thời không ngừng nỗ lực nâng cấp quy trình bán hàng như sử dụng phần mềm quản lý bán hàng làm hài lòng khách một cách tối đa.
Cảm ơn: Dù đã thuyết phục được người mua lần 1 thì nhớ đừng quên biến họ thành khách hàng quen trong lần sau bằng một hành động rất nhỏ nhưng vô cùng văn minh, lịch sự bằng một lời “Cảm ơn”
3. Linh hoạt đáp ứng nhu cầu - nguyên tắc làm hài lòng mọi đối tượng khách hàng

Mỗi khách hàng lại có nhu cầu mong muốn được đáp ứng khác nhau nhưng tựu chung lại bạn vẫn có thể áp dụng các nguyên tắc đơn giản sau: Bán cho khách lạ cần lễ phép, khách quen hãy nhiệt tình, khách gấp thì nhanh chóng cung cấp sản phẩm, khách từ từ ngại gì kiên nhẫn giải thích. Nếu khách có tiền xây dựng và tạo cảm giác cao quý cho họ, ngược lại khách ít tiền thì cần gửi đến các chương trình khuyến mãi, sự tử tế và bảo hành.
Bài viết liên quan

3 giải pháp tối giản chi phí giúp chủ cửa hàng đứng vững trước mọi biến cố
Tình hình đại dịch Covid 19 lại tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp. Nhiều cửa hàng vừa kinh doanh khởi sắc lại tiếp tục rơi vào trạng thái lao đao và cần đưa ra những quyết định sống còn khi kinh tế ngày càng khó khăn hơn. Bài toàn đặt ra trong thời điểm hiện tại là làm sao để “tối ưu chi phí” g...

Thất thoát tiền tỷ khi quản lý cửa hàng thiếu khoa học
Sử dụng sổ sách để ghi chép việc bán hàng xưa này là phương pháp quản lý cửa hàng truyền thống mà rất nhiều người áp dụng vì không tốn quá nhiều chi phí. Tuy nhiên, nó chỉ đúng với mô hình kinh doanh nhỏ lẻ và không quá nhiều hàng hóa, dịch vụ. Tuy nhiên khi mở rộng kinh doanh, việc quản lý bằng ...
Tìm kiếm
Về Zump
Zump là nền tảng quản lý nhà hàng toàn diện, giúp các chủ nhà hàng quản lý hiệu quả và tăng lợi nhuận.
Bài viết gần đây
Đăng ký nhận tin
Nhận thông báo khi có bài viết mới về quản lý nhà hàng và F&B